Trứng rụng bao nhiêu ngày thì có kinh nguyệt?

Những vấn đề xoay quanh về chu kỳ kinh nguyệt luôn là điều được các chị em đặt ra nhiều câu hỏi nhất, trong đó trứng rụng bao nhiêu ngày thì có kinh nguyệt? là chủ đề được không ít chị em tìm hiểu nhằm sớm xác định nguyên nhân chậm kinh là do đâu? cũng như sẵn sàng cho một chu kỳ kinh tiếp theo.

Ở phụ nữ trứng rụng bao nhiêu ngày thì có kinh nguyệt?

Các bác sỹ chuyên khoa nhận định, chu kỳ kinh nguyệt là những thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục nữ. Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt sẽ xảy ra hàng tháng giữa thời kỳ dậy thì và mãn kinh.

Rụng trứng là một phần của chu kỳ kinh nguyệt. Mỗi tháng, sẽ có 15 – 20 trứng trưởng thành trong buồng trứng. Trứng sẽ rụng và bị cuốn vào ống dẫn trứng – nơi kết nối buồng trứng và tử cung. Đối với phụ nữ trưởng thành, khỏe mạnh sẽ phóng thích 1 hoặc 2 trứng. Nếu trứng không được thụ tinh, quá trình thụ thai không xảy ra vào tháng đó, lượng progesterone sẽ giảm, nội mạc tử cung bao phủ bề mặt tử cung để chuẩn bị cho quá trình làm tổ sẽ được giải phóng, gây chảy máu kinh và bắt đầu với một chu kỳ kinh nguyệt mới.

trứng rụng bao nhiêu ngày thì có kinh nguyệt

Vậy thực tế trứng rụng bao nhiêu ngày thì có kinh nguyệt? Giải đáp về thắc mắc này, các bác sĩ chuyên khoa cho biết nếu sau khi thấy xuất hiện các dấu hiệu rụng trứng hoặc xác định chính xác ngày rụng trứng khoảng 14-15 ngày, chị em chưa thấy kinh nguyệt xuất hiện, lúc này có thể đã chậm kinh. Việc chậm kinh do rất nhiều nguyên nhân, có thể bạn đã có thai, nhưng cũng có thể do rối loạn hormone nội tiết nên chu kỳ kinh nguyệt đến chậm hoặc bị rối loạn, chị em cần thăm khám càng sớm càng tốt.

Thực tế việc xác định ngày rụng trứng có liên quan đến kế hoạch có con hoặc tránh thai của mỗi cặp đôi. Ngược lại xác định trứng rụng bao nhiêu ngày thì có kinh nguyệt, giúp chị em phụ nữ chủ động hơn trong việc sinh hoạt và làm việc hàng ngày.

Xem thêm: 

 

 

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai an toàn?

Các bác sỹ chuyên khoa cho biết, trứng có thể sống trong 12 giờ, nếu không gặp được tinh trùng chúng sẽ chết. Trong khi đó, tinh trùng có thể tồn tại trong tử cung từ 2 – 3 ngày, nếu không gặp trứng, tinh trùng cũng sẽ chết. Dựa trên nguyên lý này, các bác sỹ cho biết để tính được ngày rụng trứng và ngày quan hệ an toàn, bạn có thể ghi nhớ các lưu ý sau:

Thời kỳ an toàn tương đối: vẫn có tỷ lệ mang thai

Thời gian được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện “đèn đỏ” cho đến ngày thứ 9 của chu kỳ.

Ở thời điểm này trứng sắp rụng, mà tinh trùng lại có khả năng sống trong cơ thể của người phụ nữ từ 2 – 3 ngày. Nên nếu trứng rụng sớm thì quá trình thụ thai vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, tránh thai trong thời điểm này cũng chỉ mang tính chất tương đối, chị em không nên chủ quan bỏ qua thời điểm này.

Thời kỳ nguy hiểm: tỷ lệ có thai cao nhất

Ngày rụng trứng thường sẽ rơi vào ngày giữa của chu kỳ kinh nguyệt và đây là thời điểm dễ thụ thai nhất vì trứng bắt đầu rụng, nếu bạn có quan hệ tình dục mà không áp dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào thì tỷ lệ thụ thai đến 95%.

trứng rụng bao nhiêu ngày thì có kinh nguyệt

Thời kỳ an toàn tuyệt đối: tỷ lệ có thai thấp

Từ ngày thứ 20 của chu kỳ kinh nguyệt cho đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo được coi là thời điểm an toàn cao để ngừa thai. Bởi vì ở vào khoảng thời gian này, trứng mới rụng và đang trong quá trình phân hủy để chuẩn bị cho kỳ kinh nguyệt sắp tới, nên khả năng thụ thai sẽ thấp

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp có thể mang thai ngoài ý muốn do có thể trứng đôi bị rụng nhưng không cùng một thời điểm.

Cách tính này chỉ đảm bảo chính xác với chị em phụ nữ có sức khỏe ổn định, chu kỳ kinh nguyệt đều đặn từ 6 tháng trở lên. Đối với các chị em có biểu hiện rối loạn chu kỳ kinh nguyệt hoặc gặp phải những dấu hiệu bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt thì không nên chủ quan áp dụng cách tính này, mà tốt nhất nên đến ngay các Phòng khám chuyên khoa uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Lưu ý: Xác định trứng rụng bao nhiêu ngày thì có kinh nguyệt? hay thời điểm an toàn để tránh thai chỉ mang tính tham khảo. Việc thụ thai hoặc tránh thai còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên trong lẫn bên ngoài khác do đó chị em cũng cần đặc biệt lưu ý khi tìm hiểu nội dung từ các nguồn thông tin để đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe sinh sản.

Trên đây là những thông tin về “trứng rụng bao nhiêu ngày thì có kinh nguyệt?”. Nếu còn những câu hỏi về sức khỏe sinh sản, xin vui lòng liên hệ tới hotline 0866474065 để được tư vấn miễn phí.

Xem thêm: